การจับคอร์ด
Major, Minor, 7, maj7, m7
การจับคอร์ด Major, Minor, 7, maj7, m7 โดยใช้ฟอร์ม F (#คอร์ดทาบ)
เช่น การจับคอร์ด A, Am, A7, Amaj7, Am7 โดยใช้การจับคอร์ดทาบในฟอร์ม F #ทาบ #barrechord #barchord
โดยการจับคอร์ดทาบ (6 สาย) ในรูปแบบนี้ จะใช้กับคอร์ดเหล่านี้ ซึ่งส่วนตัวผมแล้ว ก็มีการใช้คอร์ดทาบในลักษณะนี้บ้างประปราย แต่ก็สลับสับเปลี่ยน หมุนเวียนกับการจับคอร์ดในรูปแบบปกติมาตรฐาน (สลับไป สลับมา) เพื่อเป็นการผ่อนคลายนิ้ว ไม่ให้เมื่อยมากเกินไป เพราะว่าการจับ #คอร์ดทาบ ในรูปแบบนี้ ก็กินพลังงานมากพอสมควรครับ ยิ่งถ้าไม่ใช่กีตาร์ไฟฟ้า (ที่สายนุ่มมาก ๆ แทบไม่ต้องออกแรง) ก็จะยิ่งเมื่อยมือเร็วครับ . . .
คอร์ด F, Fm, F7, Fmaj7, Fm7 -- เฟรตที่ 1
คอร์ด G, Gm, G7, Gmaj7, Gm7 -- เฟรตที่ 3
คอร์ด A, Am, A7, Amaj7, Am7 -- เฟรตที่ 5
คอร์ด B, Bm, B7, Bmaj7, Bm7 -- เฟรตที่ 7
ถ้าเป็นพวกครึ่งเสียง เช่น พวก Ab, Bb, F#, C# ก็ลองนับดูนะครับ
คอร์ด F#, F#m, F#7, F#maj7, F#m7 -- เฟรตที่ 2
คอร์ด Ab, Abm, Ab7, Abmaj7, Abm7 -- เฟรตที่ 4
คอร์ด Bb, Bbm, Bb7, Bbmaj7, Bbm7 -- เฟรตที่ 6
ดังนั้น เราต้องรู้วิธีการจับคอร์ดหลาย ๆ รูปแบบ แล้วก็หมั่นฝึกซ้อม (เยอะ ๆ) เพื่อที่จะได้คล่องแคล่ว และมือจะได้จำคอร์ดต่าง ๆ ได้อย่างขึ้นใจ เวลาเล่นจริง ๆ ก็จะเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องมานั่งคำนวณกันทุกคอร์ดครับ